Bong bóng bất động sản là gì? 3 Nguyên Nhân Và Hiện Tượng Đóng Băng BĐS


Bong bóng bất động sản là gì?
Bong bóng bất động sản là hiện tượng giá bất động sản tăng quá mức so với giá trị thực của nó. Khi giá trị của bất động sản quá cao so với giá trị thực của nó và đến một thời điểm nhất định tính thanh khoản của bất động sản không còn thì dẫn đến tình trạng là bất động sản sẽ chững lại và bắt đầu tụt giá thê thảm khiến cho thị trường bất động sản bị Vỡ. 
Một ví dụ điển hình cho khái niệm này. Một Lô đất A có giá trị thực là 800 triệu. Khi bong bóng bất động sản xảy ra giá lô đất A này tăng lên 1,2 tỷ, Sau đó, một người thấy miếng đất lên giá nhanh quá, sợ đất tiếp tục lên giá cao hơn nữa nên mua lại giá này, và người khác mua lại với giá cao hơn vì ai cũng hi vọng miếng đất sẽ lên giá cao để họ kiếm lời. Nhưng đến khi bong bóng bất động sản phình to và nổ, giá miếng đất lên quá cao so với giá trị thực mà đến lúc không ai còn muốn mua nữa, sau đó nó sẽ chững lại và tụt thê thảm. Đó là sự phát triển của bong bóng bất động sản.
Theo Hiệp hội BĐS TP HCM nhận định, các cuộc khủng hoảng “bong bóng” bất động sản năm 2007, 2010 có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau đây:
Thứ nhất, tăng trưởng GDP năm 2007 đạt 8,48% là mức rất cao; năm 2007 được đánh giá là năm mà nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng toàn diện; thành phố Hồ Chí Minh tăng trưởng GRDP năm 2007 đạt mức 12,6% cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm kể từ năm 1997, dẫn đến thực tế là nhiều doanh nghiệp và người dân dễ kiếm tiền và bất động sản là kênh đầu tư là tài sản được lựa chọn để cất trữ, để kinh doanh, kể cả đầu cơ.
Thứ hai, nguyên nhân trực tiếp bắt nguồn từ chính sách nới lỏng tín dụng, thậm chí đã cho vay dưới chuẩn, thể hiện tăng trưởng tín dụng năm 2007 rất cao lên đến hơn 37%, trong đó, một phần rất lớn đổ vào bất động sản, bên cạnh đó là nguồn vốn xã hội cũng đổ vào đầu tư kinh doanh bất động sản; Có thể đã có hiện tượng kiểm soát không chặt chẽ nguồn vốn vay tín dụng mà lẽ ra phải được sử dụng đúng mục đích.
Thứ ba, xuất hiện rất nhiều nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp, môi giới, cò đất, cò nhà, đi đôi với các đợt sóng tăng giá bất động sản với tần số chóng mặt, và có dấu hiệu có giới đầu cơ bất động sản cầm trịch các đợt sốt giá;
bong bóng bất động sản
Riêng cuộc khủng hoảng “bong bóng” bất động sản năm 2010 có thể còn có thêm một nguyên nhân nữa là hệ quả của gói kích cầu đầu tư với quy mô tương đương 1 tỷ USD vào giữa năm 2009, mà trong đó, có thể có một phần đáng kể nguồn vốn này được đầu tư vào bất động sản mà không được kiểm soát chặt chẽ.
Vì bong bóng bất động sản tăng cao, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Rất nhiều dự án bất động sản ma, nhiều dự án bị bỏ hoang hay đập nát cũng vì bong bóng bất động sản. Tạo nên sự Đóng băng bất động sản.
Đóng băng bất động sản, do đâu?
Theo Hiệp hội, các cuộc khủng hoảng "đóng băng" thị trường bất động sản giai đoạn trong 2008 - 2009; giai đoạn 2011 - 2013 có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau đây:
Thứ nhất, tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới bị năm 2008 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam.
Thứ hai, mối quan hệ hữu cơ giữa chỉ số tăng trưởng GDP và thị trường bất động sản đã thể hiện rất rõ qua các năm như sau: Tăng trưởng GDP năm 2008 chỉ đạt 6,23% (thấp hơn kế hoạch đặt ra là 8,5 - 9%); Tăng trưởng GDP năm 2009 sụt giảm, chỉ đạt 5,32%.
Thứ ba, thị trường bất động sản đến thời điểm năm 2012 đã xuất hiện 02 vấn nạn rất lớn, đó là hàng tồn kho và nợ xấu, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước thì nợ xấu bất động sản là 28.000 tỷ đồng, chiếm 13,5% tổng dư nợ bất động sản; Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, nợ xấu là 4.125 tỷ đồng, chiếm 6,27%, hàng tồn kho bất động sản lên đến 14.000 căn hộ không bán được.
Là người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, chắc chắn phải tìm hiểu kĩ hiện tượng này để nhận định, phòng cách và tìm hướng đi đúng.
Nguồn: Vinhomecity.vn
x

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của chuwy. Được tạo bởi Blogger.